Mỡ bôi trơn là gì và khác gì với dầu bôi trơn?
Ngày nay, dầu bôi trơn và mỡ bôi trơn hay gọi chung là Dầu mỡ bôi trơn, mỡ nhờn được ứng dụng rộng dãi và có tầm quan trọng trong các ngành công nghiệp, vận tải, hàng hải… Mỡ bôi trơn là gì ? Dầu bôi trơn và mỡ bôi trơn giống và khác nhau như thế nào, ưu và nhược điểm ra sao. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau:
Mỡ bôi trơn là gì?
Mỡ bôi trơn ( mỡ nhờn) là một chất bôi trơn ở thể đặc nhuyễn bán rắn, có trọng lượng nặng hơn so với dầu nhớt có tác dụng bôi trơn các bề mặt ma sát có kết cấu hở như trục bánh xe, trục láp, khớp, bánh răng, ổ bi … nơi mà dầu nhớt không thể sử dụng được. Ngoài ra chúng còn có tác dụng chống mài mòn, chống oxy hóa, làm kín và bảo vệ các chi tiết trước sự xâm nhập của nước.
Dầu bôi trơn là gì?
Dầu bôi trơn ( dầu nhớt hay dầu nhờn) là hỗn hợp dạng lỏng bao gồm dầu gốc và phụ gia dùng để bôi trơn cho các động cơ hệ thống máy móc công nghiệp… Phụ gia thêm vào với mục đích là giúp cho dầu bôi trơn có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà dầu gốc không có được.
Dầu bôi trơn và mỡ bôi trơn: Lựa chọn như thế nào?
Chỉ Tiêu | Mỡ bôi trơn | Dầu bôi trơn |
Nhiệt độ | Tới 120ºC. Mỡ đặc biệt lên tới trên 200ºC | Tới 200ºC. Nhiệt độ cao với dầu đặc biệt |
Tốc độ | Tốc độ vừa phải, trung bình | Tốc độ cao |
Tải trọng | Tải lớn | Tải lớn |
Stop – Star | Có | Phá hủy bề mặt ổ trục |
Chạy thời gian dài, không cần bão dưỡng | Có | Không |
Bôi trơn trung tâm, đi các vị trí khác | Không | Có |
Điều kiện bẩn | Có. Làm kín tốt, ngăn chặn bẩn xâm nhập. | Hệ thống tuần hoàn yêu cầu lọc dầu. |
Ưu điểm của Dầu bôi trơn:
- Bôi trơn làm giảm ma sát và do đó làm giảm cường độ mài mòn, ăn mòn của các bề mặt tiếp xúc
- Làm sạch và bảo vệ các chi tiết được bôi trơn khỏi các hạt mài mòn nhầm nâng cao tuổi thọ của máy móc
- Làm mát động cơ, máy móc
- Làm kín máy
- Chống ghỉ sét và giảm tối thiểu cặn.
Ưu nhược điểm của mỡ bôi trơn:
Ưu điểm của mỡ bôi trơn | Nhược điểm của mỡ bôi trơn |
Thuận lợi: Dễ áp dụng, sử dụng ít thường xuyên. Độ bám dính: không bị rơi khỏi bề mặt bôi trơn tĩnh, bôi trơn ngay từ lúc khởi động. Bảo vệ: làm kín tốt hơn dầu, bảo vệ khỏi ăn mòn trong suốt quá trình dừng máy. Sạch sẽ: không bị rò rỉ hoặc vung tóe như dầu. Có thể sử dụng trong sản xuất thực phẩm, thuốc, dệt may,… |
Khả năng làm mát: thấp. Nhiễm bẩn: cần lưu ý để tránh nhiễm bẩn trong suốt quá trình lưu trữ. Mạt kim loại mòn bị giữ lại trong chất bôi trơn. Chất nhiễm bẩn có thể làm tăng sự mài mòn Giới hạn thiết kế: không thể sử dụng cho các ổ trục tốc độ cao. |
Khi lựa chọn giải pháp bôi trơn cho máy móc, thiết bị thì Dầu bôi trơn là sự lựa chọn đầu tiên. Tuy nhiên mỡ bôi trơn sẽ là sự lựa chọn tối ưu trong các trường hợp sau:
- Các bộ phận bôi trơn khó tiếp cận hoặc yêu cầu bôi trơn không thường xuyên
- Vấn đề làm kín hiệu quả nhằm chống lại sự nhiễm bẩn là yêu cầu rất quan trọng
- Hệ thống không có khả năng lưu trữ dầu.
- Ứng dụng phổ biến nhất: ổ trục, bánh răng, khớp nối.
Tham khảo thêm tại Công ty cổ phần Thương Mại và Dịch Vụ VOSCO – VTSC
- https://www.facebook.com/VOSCO.VTSC
- https://vtschp.vn/san-pham/dau-nhon-dong-co-hang-hai-la-gi/
- Dầu nhờn Shell Alexia 25
- Dầu nhờn Shell Alexia 40
- Dầu nhờn Shell Alexia 50
Hits: 7